Lên Chợ Nhà Giàu - Món nào cũng thật

Lưu ý khi sử dụng bếp điện là gì? - Chợ Nhà Giàu giải đáp 

Thứ sáu - 10/02/2023 03:58

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, bếp điện đóng vai trò quan trọng trong gian bếp giúp việc nấu ăn trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, không phải ai cũng sử dụng đúng cách, gây ảnh hưởng đến an toàn và độ bền. Chính vì vậy, trong bài viết dưới đây Chợ Nhà Giàu sẽ bật mí cho bạn “những điều cần lưu ý khi sử dụng bếp điện là gì” nhé!

Chú ý vị trí lắp đặt 

Đầu tiên, bạn cần chú ý đến vị trí lắp đặt sao cho khoa học, phù hợp với thiết kế và không gian nhà bếp. Lưu ý, không chọn các vị trí sát với bồn rửa bát, tủ lạnh, máy giặt, vòi nước,...Vì những vị trí này thường ẩm thấp và dễ rò rỉ nước gây chập, mất an toàn, dễ cháy nổ. 

Tốt nhất nên lắp đặt tại các vị trí có không gian thoáng mát, cần cửa sổ và đặt gần nguồn điện để ổn định điện áp trong quá trình nấu nướng. Tuy nhiên hiện nay, hầu hết các gian bếp đều được thiết kế theo phong cách hiện đại, tinh gọn và sang trọng. Cửa sổ thoáng khí được thay bằng máy hút mùi, khoảng cách lý tưởng từ mặt bếp đến máy hút mùi là 65cm và khoảng cách giữa đáy bếp và vách ngăn dưới là 15cm.

Sử dụng nguồn điện phù hợp

Một trong những sai lầm phổ biến nhất mà người dùng mắc phải khiến cho bếp mau hỏng là sử dụng sai nguồn điện, sai dây dẫn. Bằng những kinh nghiệm khi sử dụng, Chợ Nhà Giàu sẽ giúp bạn có thêm hiểu biết về nguồn điện phù hợp. 

Ở Việt Nam, nguồn điện sử dụng trong các gia đình thường là dòng điện 3 pha có điện áp 220V. Hiện nay thì các thương hiệu sản xuất trong nước và nhập khẩu đều được thiết kế để phù hợp với nguồn này. Ví dụ như thương hiệu SATO, COMET, Kalite, Panasonic,...

Tuy nhiên, các nước như Nhật Bản, Đài Loan, Mỹ, Canada,...thường sẽ sử dụng điện áp từ 100-120V. Vì vậy, nếu lựa chọn sản phẩm từ các nước này bạn cần lưu ý xem kỹ trước khi mua. Trong trường hợp bạn đã mua sản phẩm có điện áp 100 - 120V, bạn cần mua thêm một bộ chuyển đổi điện áp.

Thông thường thiết bị này có công suất từ 1000W - 3000W. Do đó, nguồn điện phải đủ lớn để cho thiết bị hoạt động xuyên suốt. Với những điện áp yếu hoặc không ổn định, đặc biệt trong giờ cao điểm thường chập chờn thì bạn và gia đình nên trang bị thêm một thiết bị ổn áp để có thể hoạt động tốt. 

Lưu ý quan trọng: Nếu sử dụng bếp với nguồn điện áp và dây dẫn không phù hợp thì sẽ dễ gây hư hỏng, chập điện và cháy nổ. Chính vì vậy, cần lưu ý đọc kỹ điện áp định mức được nhà sản xuất ghi rõ trên bao bì, mô tả sản phẩm trước khi quyết định mua. 

Những lưu ý khi sử dụng bếp điện

Những lưu ý khi sử dụng bếp điện

Không để bếp điện hoạt động ở nhiệt độ cao quá lâu

Với công suất cao từ 1000W - 3000W, nếu hoạt động trong thời gian dài, các thiết bị điện tử và hệ thống quạt gió sẽ quá tải, nhiệt độ tăng cao. Nếu không giảm tải kịp thời sẽ dễ gây ra bể mặt kính và hư hỏng bếp. Chính vì vậy, bạn không nên để bếp hoạt động ở nhiệt độ cao quá lâu và liên tục để tránh ảnh hưởng đến độ bền và tuổi thọ. 

Sử dụng nồi, chảo phù hợp

Đối với mỗi loại bếp sẽ phù hợp với các loại nồi chuyên dụng khác nhau. Bếp từ sẽ sử dụng các loại nồi có tính từ. Bếp hồng ngoại thì không kén nồi, nên bạn có thể sử dụng bất kỳ loại nào.

Lưu ý, bạn nên sử dụng các loại nồi chất liệu tốt, có đáy phẳng và độ dày phù hợp. Bởi nếu bạn vô tình sử dụng loại nồi có đáy quá mỏng sẽ dễ dẫn đến cháy khét đồ ăn khi nấu. 

Hãy sử dụng các loại nồi chuyên dụng

Hãy sử dụng các loại nồi chuyên dụng

Tuyệt đối không bật bếp khi không có thực phẩm

Thêm một lưu ý khi sử dụng bếp điện là tuyệt đối không bật bếp khi không có thực phẩm trong nồi. Với nhiều dòng bếp hiện đại sẽ liên tục reo chuông cảnh báo cho bạn nhờ được trang bị tính năng “cảnh báo khi không có thức ăn chứa trong nồi”. 

Tuy nhiên, nếu với những thiết bị không có tính năng thông báo này sẽ dễ gây ra cháy nổ, hỏa hoạn,... Chính vì vậy, tốt nhất bạn tuyệt đối không nên bật bếp khi không có thực phẩm vừa đảm bảo an toàn, tiết kiệm điện năng, vừa tránh làm ảnh hưởng đến chất lượng của nồi, chảo.

Không được rút điện bếp ngay sau khi nấu xong

Chắc hẳn không ít người có thói quen rút liền điện bếp ra ngay sau khi nấu xong. Tuy nhiên, đây là một thói quen gây cản trở lớn đến quá trình làm mát. Tốt nhất bạn nên rút điện sau khi tắt 15 - 20 phút để đảm bảo rằng hệ thống quạt đủ thời gian làm nguội. Việc làm này cũng góp phần gia tăng tuổi thọ cho thiết bị.

Tạo thói quen vệ sinh ngay sau khi dùng

Thông thường sau mỗi lần nấu nướng xong sẽ để lại nhiều vết dầu mỡ và cặn đồ ăn thừa bám trên bề mặt. Nếu bạn không vệ sinh ngay sau khi dùng sẽ khiến những vết bẩn càng bám chặt, gây mất vệ sinh, vi khuẩn, nấm mốc dễ hình thành.

Ngoài ra, nếu để tình trạng này lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến độ nhạy của bộ điều khiển cảm ứng, vùng nhiệt,... Thậm chí còn dẫn đến tình trạng bếp bị liệt cảm ứng tùy chỉnh,... Do đó, bạn nên tập thói quen vệ sinh thiết bị ngay sau khi dùng để đảm bảo bếp luôn sạch sẽ và hoạt động tốt. 

Thói quen vệ sinh bếp điện ngay sau khi dùng

Thói quen vệ sinh bếp điện ngay sau khi dùng

Như vậy, trên đây Chợ Nhà Giàu đã bật mí xong cho bạn về “những điều cần lưu ý khi sử dụng bếp điện là gì” rồi nhé. Hy vọng bạn sẽ có trải nghiệm dùng bếp an toàn!

Tác giả bài viết: Moc Thanh

Bài viết liên quan

Công suất nồi cơm điện bao nhiêu là phù hợp? Cùng tìm hiểu!

Công suất nồi cơm điện là bao nhiêu và chọn loại nồi nào tốt nhất? Tất cả câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây của Chợ Nhà Giàu. 

So sánh nồi nấu chậm và nồi áp suất nên dùng loại nào?

So sánh nồi nấu chậm và nồi áp suất - Sản phẩm nào đang sử dụng hơn? Hãy cùng xem chia sẻ sau đây từ Chợ Nhà Giàu để tìm được câu trả lời bạn nhé!

Nên mua bếp từ đôi loại nào? Chợ Nhà Giàu tư vấn hỗ trợ

Trong vô vàn lựa chọn như hiện nay, nên mua bếp từ đôi loại nào tốt? Hãy để Chợ Nhà Giàu mang đến những gợi ý tốt nhất cho bạn nhé.